Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ จับมือ AIS ห่างไกลภัยไซเบอร์


ตำรวจไซเบอร์
จับมือ AIS ห่างไกลภัยไซเบอร์

“อยู่กับ AIS ปลอดภัยที่สุด” วัน Safer Internet Day 2022

 

AIS อุ่นใจ Cyber จับมือ ตำรวจไซเบอร์ ร่วมสร้างภูมิคุ้มกันคนไทยห่างไกลภัยไซเบอร์

ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในวัน Safer Internet Day 2022

ตอกย้ำเป้าหมายการใช้งาน “อยู่กับ AIS ปลอดภัยที่สุด”



เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565: AIS อุ่นใจ Cyber จับมือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ ร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนไทยให้มีความเข้าใจด้านการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัยห่างไกลภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพ ในวัน Safer Internet Day มุ่งเน้นการสื่อสารอย่างตรงประเด็นเน้นย้ำ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมยกระดับเครื่องมือการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัย AIS Secure Net บริการที่ช่วยแจ้งเตือน และปกป้องคุณจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั้งทางเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านสำหรับลูกค้า AIS รวมถึงบริการ Google Family Link สำหรับลูกค้าทุกเครือข่าย ที่ผู้ปกครองสามารถ ดูแลการใช้งานโทรศัพท์ รวมถึงดูแลความปลอดภัยจากพิกัดปัจจุบันของบุตรหลานได้ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม


นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS อธิบายว่า “ในปี 2564 ที่ผ่านมา จากการเก็บข้อมูลของ AIS อุ่นใจ Cyber มีภัยที่เกิดขึ้นจากการใช้อินเตอร์เน็ตที่หลากหลายรูปแบบซึ่งสร้างความเสียหายให้กับคนไทยและลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยยังคงมีคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อเนื่องจากขาดภูมิคุ้มกันในการรับมือกับกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวมากับสถานการณ์ของบ้านเมืองในรูปแบบต่างๆ เราจึงถือโอกาสพิเศษในวัน Safer Internet Day จับมือกับตำรวจไซเบอร์ ร่วมกันแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยจากอาชญกรรมทางเทคโนโลยีรูปแบบต่างๆ ผ่านการสื่อสารไปยังกลุ่มประชาชนร่วมกัน


นอกจากนี้ AIS ยังมีเครื่องมือที่เป็นเสมือนกับเกราะป้องกันภัยจากโลกไซเบอร์ที่เปิดให้บริการสำหรับลูกค้าได้ใช้งานฟรีกับ AIS Secure Net บริการที่ช่วยแจ้งเตือนภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มาจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งบนเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้าน ที่วันนี้มีลูกค้าใช้งานแล้วกว่า 142,016 คน ที่สามารถป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์จากการใช้งานอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สแปม ฟิชชิ่ง ไวรัสต่างๆ  ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์กับบริการ Google Family Link สำหรับลูกค้าทุกเครือข่าย ที่สามารถดูแลการใช้งานโทรศัพท์มือถือของบุตรหลานให้อยู่บนความปลอดภัยและสร้างสรรค์”


ทางด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมามีคดีความทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นกว่า 4,239 คดี คิดเป็นเม็ดเงินที่สร้างความเสียหายมากกว่า 7,000 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงออนไลน์ด้านการเงิน ด้านการขายสินค้าออนไลน์/สินค้าผิดกฎหมาย การเผยแพร่ข่าวปลอม การแฮ็กระบบ การพนันออนไลน์ หรือแม้แต่การล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งหมดเป็นผลมาจากการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างผิดวิธี ขาดสติยั้งคิดของทั้งมิจฉาชีพและเหยื่อผู้เสียหายที่รู้ไม่เท่าทัน


ด้วยภารกิจของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี คือ การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผ่านการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีในการเริ่มต้นทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่าง AIS ที่เห็นความสำคัญของภัยจากการหลอกลวงทางไซเบอร์ ในการร่วมกันสื่อสารเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนไทยห่างภัยไซเบอร์


วันนี้ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นเสมือนกับเชื้อโรคที่สร้างผลกระทบให้กับทั้งด้านชีวิตและทรัพย์สิน เราต้องร่วมกันฉีดวัคซีนทางความรู้ให้ประชาชนมีสติรู้เท่าทันโดยต้องไม่เชื่อ สรรพคุณอวดอ้าง หรือการชักจูงทั้งในทุกรูปแบบ ไม่รีบ ตัดสินใจพูดคุยให้ข้อมูลส่วนตัวหรือตกลงเพราะความกลัว สุดท้ายต้องไม่โอนเด็ดขาด หากเข้าใจและนำ 3 ไม่ คือ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไปใช้ในการรับมือ ก็จะเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีที่ทำให้เราปลอดภัยจากโลกไซเบอร์”


นายปรัธนา กล่าวต่อไปอีกว่า “โดยการทำงานของ AIS อุ่นใจ Cyber เป็นการบูรณาการร่วมกันของมิติต่างๆ ทั้งการเป็นศูนย์กลางด้านข้อมูลการสื่อสารแจ้งเตือน และให้ความรู้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง มาจนถึงการทำงานร่วมกับตำรวจไซเบอร์ในครั้งนี้ ก็จะเป็นการเสริมมิติของการให้ข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้อง ทั้งการรับมือ แนวทางในการป้องกัน และการดำเนินการทางกฎหมาย รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือการป้องกันภัย เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไปพร้อมๆ กัน มีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยอุ่นใจจากการใช้งานบนโลกไซเบอร์ในฐานะเพื่อนคู่คิดที่จะเดินหน้าช่วยเหลือ ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดกับมิจฉาชีพ ตอกย้ำภารกิจการใช้งานให้ลูกค้าอยู่กับ AIS ปลอดภัยที่สุด”


สมชาย/อ๊อด..รายงาน





ไม่มีความคิดเห็น