Header Ads

Breaking News

ผช.ผบ.ตร.-บช.น.-กก.ดส.แถลงผลจับโรงงานผลิต CRAFT SODA ผสมกระท่อม กัญชา ออนไลน์รายใหญ่ 3หมื่นขวด ส่งขาย กทม.

ผช.ผบ.ตร.-บช.น.-กก.ดส.แถลงผลจับโรงงานผลิต CRAFT SODA ผสมกระท่อม กัญชา ออนไลน์รายใหญ่ 30,000 ขวด ส่งขาย กทม.

กก.ดส. ทลายโรงงานผลิต CRAFT SODA ผสมกระท่อม กัญชา ขายออนไลน์ รายใหญ่ ส่งขายในพื้นที่ กทม.

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 เวลา 13.30 น. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.), พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ฝ่ายสืบสวน, พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผู้กำกับการกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ผกก.กก.ดส.) ร่วมแถลงผลตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่งในย่านจังหวัดนนทบุรี เป็นโรงงานผลิต CRAFT SODA ผสมกระท่อม กัญชา ขายออนไลน์ รายใหญ่ มีหลายสาขา ส่งขายในพื้นที่ กทม.

ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล (กก.ดส.)ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมเข้าตรวจค้นจับกุม บริษัท คราฟโซดา แห่งหนึ่ง ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ก่อนทำการตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ตำรวจ กก.ดส.ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายขายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำกระท่อม โดยใช้ยี่ห้อภายใต้แบรนด์หนึ่งในหลายพื้นที่ หลายสาขา ใน กทม.เป็นจำนวนมาก จึงทำการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวมาเพื่อตรวจพิสูจน์ ผลการตรวจพิสูจน์ตรวจพบส่วนผสมของสารไมทราไจนีน ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในพืชกระท่อม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี

ในวันที่ 13 ..67 เวลาประมาณ 15.00 . จึงได้นำหมายค้นดังกล่าวเข้าตรวจค้น บริษัท คราฟโซดาแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี (ที่เกิดเหตุ) โดยก่อนการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงหมายค้นและแสดงความบริสุทธิ์ใจดูจนเป็นที่พอใจจึงทำการตรวจค้น ระหว่างการตรวจค้นได้มีการบันทึกวิดีโอและถ่ายภาพนิ่งตลอดเวลาที่ทำการค้น โดยในการตรวจค้นครั้งนี้มี ได้ผู้ต้องหา 2 ราย แสดงตัวเป็นผู้จัดการบริษัทฯ และผู้ดูแลการผลิตเป็นผู้ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนการผลิต ของกลางที่ตรวจยึดได้

1. น้ำคราฟโซดาที่มีพืชกระท่อมผสมอยู่ บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท จำนวนประมาณ 30,000 ขวด

2. อุปกรณ์การผลิต เช่น ถัง keg ภายในบรรจุเครื่องดื่มผสมกระท่อม , หม้อต้มน้ำกระท่อมขนาดใหญ่ , เครื่องปิดฝาขวด เป็นต้น

ผลการตรวจค้นพบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นสถานที่สำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อมอัดแก๊สบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีขุ่น หลายยี่ห้อ หลายรสชาติ พร้อมด้วยอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิต, อุปกรณ์บรรจุ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต โดยปรากฏสูตรผลิตในสมุดบันทึกเล่มสีที่มีการจดด้วยลายมือ ซึ่งส่วนมากมีส่วนผสมของพืชกระท่อมและกัญชา สอบถามผู้ถูกจับกุม รับว่าทางบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตต้มน้ำกระท่อมดังกล่าว เพื่อเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มโซดาคราฟบางยี่ห้อ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าจริง

โดยภายในบริษัทดังกล่าวลักษณะเป็นห้อง แบ่งเป็นสัดเป็นส่วน อาทิ สำนักงาน, พื้นที่โล่งสำหรับพักของรอส่ง, ห้องเก็บบรรจุภัณฑ์, ห้องผลิตเครื่องดื่ม, บริเวณพื้นที่นอกไลน์ผลิต, โถงทางเดิน, พื้นที่หน้าห้องล้างอุปกรณ์, ห้องเก็บสินค้าสำเร็จรูป, ทางเดินหน้าห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อมอัดแก๊สบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีขุ่น หลายยี่ห้อ หลายรสชาติ พร้อมด้วย อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิต, อุปกรณ์บรรจุ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต รวมถึงสูตรผลิตในสมุดบันทึกเล่มสีที่มีการจดด้วยลายมือ ซึ่งส่วนมากมีส่วนผสมของพืชกระท่อมและกัญชา
จากการสอบถามผู้ต้องหารับว่าทางบริษัทเป็นผู้ผลิตต้มน้ำกระท่อมดังกล่าว เพื่อเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มโซดาคราฟ บางยี่ห้อ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าจริง เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา รวม 4 ข้อหา

พล.ต.ท.สำราญ เปิดเผยว่า ได้สั่งการขยายผล ตรวจสอบผู้ที่มีชื่อเสียงต่างๆ ที่อาจจะเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการโฆษณาสินค้าเหล่านี้ให้กับประชาชน หรือชักชวนให้มีการซื้อเครื่องดื่มที่มีการผสมน้ำกระท่อม ต้องถูกดำเนินการทางคดีด้วยเช่นกัน ยืนยันว่าการจำหน่ายน้ำกระท่อมในทุกรูปแบบทั้งที่ผสมและไม่ผสม เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายอนุญาตให้จำหน่ายแค่ตัวใบ ไม่ให้มีการแปรรูปใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนกรณีนี้ที่พบว่ามีใบอนุญาตจาก อย. จากการสืบสวนพบว่าผู้ประกอบการมีการยื่นขออนุญาตทะเบียน อย. อีกสูตรหนึ่ง แต่ขายจริงกลับมีการผสมโดยไม่มีการใช้สูตรเดิมที่มีการขออนุญาตไว้ ดังนั้นจึงถือว่ามีความผิดในเรื่องของเลขที่ใบอนุญาต

ในเวลาเดียวกัน ตำรวจ ดส.อีกชุดร่วมกับตำรวจ สน.หัวหมากบุกเข้าจับกุมโรงงานผลิตน้ำกระท่อมรายใหญ่ ภายในซอยหัวหมาก 13 เขตบางกะปิ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ภายในมีกองขวดพลาสติกที่ยังไม่ได้บรรจุ วางอยู่ด้านหน้าจำนวน 30,000 กว่าขวด ในโรงงานมีขวดน้ำกระท่อมบรรจุแล้วพร้อมจำหน่ายกว่า 500 ขวด ใบกระท่อมเตรียมการต้มกว่า 300 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์การต้ม สภาพโรงงานไม่ถูกสุขลักษณะ สกปรกมาก วางของบนพื้นระเกะระกะ น้ำทิ้งเจิ่งนองทั่วบริเวณพื้น ส่งกลิ่นเหม็นเน่าฟุ้ง

จากการขยายผลพบว่าใบกระท่อมซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก ถูกส่งมาจากหลายพื้นที่ เช่น มีนบุรี, นครปฐม, ฉะเชิงเทรา โรงงานแห่งนี้พบว่ามีการลักลอบต้มน้ำกระท่อมจำหน่ายมานานกว่า 1 ปี มีพ่อค้ารายย่อยรับไปจำหน่าย และมีการจัดส่งไปยังร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมรายย่อยในพื้นที่โซนหัวหมาก รามคำแหง หนองจอก และมีนบุรี มีกำลังการผลิตวันละ 1,000 ขวด ราคา 35-40 บาท จะมีการขยายผลไปยังเจ้าของโรงงานว่าใครเป็นเจ้าของ เบื้องต้นพบว่าเป็นคนใต้ จะเรียกมาสอบปากคำว่าเป็นเจ้าของใช่หรือไม่
















 

ไม่มีความคิดเห็น