Header Ads

Breaking News

จากนักธุรกิจสู่นักการเมืองระดับชาติ จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ หน. พรรคพลังอนาคต (รักษาการ) เผยทิศทางการเมืองไทย


จากปีก่อนที่มีกระแสข่าว เป็นแกนนำในการจัดตั้ง 'พรรคพลังอนาคต' โดยมีจุดขาย 'ประชาธิปไตย 5.0' ตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่กล้าคิด กล้าทำ จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ ซึ่งมีชื่อเสียงจากการเป็นนักธุรกิจ จนได้ฉายา 'มิสเตอร์พันล้าน' กับ 'พ่อมดน้อยการเงิน' หลังจากที่มาใช้สิทธิ์เลือกเลือกตั้ง นายก อบจ. ที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนวัดวังยาว อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะพลเมืองดี ในวันนี้ ก็ได้เปิดใจต่อสื่อมวลชนถึง พรรคพลังอนาคต และสถานการณ์ด้านการเมืองในขณะนี้ว่า

มีความแตกต่างระหว่างการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น

"สวัสดีครับ ผมรู้สึกยินดีมากที่ได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ. ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่ผลการเลือกตั้งสามารถสะท้อนถึงการเลือกตั้งระดับชาติในอนาคตอีก 2 ปีกว่า ๆ ข้างหน้าได้ อย่างไรก็ตาม การเมืองท้องถิ่นกับระดับชาตินั้นมีวัฒนธรรมและความแตกต่างกันพอสมควร เช่น วิถีชาวบ้านเขาจะยึดที่ตัวผู้สมัครรายบุคคลเป็นหลัก พรรคอาจไม่ผลเท่าไหร่ ซึ่งตัวบุคคลที่ต้องการชนะการเลือกตั้งจะต้องทำการบ้านและคลุกคลีกับชาวบ้านมานานพอสมควร"


พรรคพลังอนาคตเตรียมการหรือวางแผนไว้สำหรับการเลือกตั้งระดับชาติไว้อย่างไร?

"พรรคพลังอนาคต ได้ยื่นจัดตั้งพรรคกับ กกต. มาปีกว่า มีการวางแผน วางนโยบายพรรคกันอย่างดีแต่ยังไม่พร้อมจะเปิดตัว เพราะเกิดเหตุการณ์การชุมนุมของนักศึกษา และความขัดแย้งแบ่งเป็นฝักฝ่าย มีการแย่งชิงมวลชนกัน จึงทำให้พรรคฯ ต้องชะลอบทบาทเอาไว้ก่อน ซึ่งผมมองว่า นั่นมิใช่การแก้ปัญหา ซึ่งทางแก้ปัญหานั้นต้องคุยกัน และค่อยเป็นค่อยไป มองที่ตัวกฎหมายเป็นหลัก ขอให้ทุกคนเคารพ การแก้กฎหมายมาตราต่าง ๆ จะทำตามอำเภอใจของตัวเองไม่ได้ ต้องยึดประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลัก เพราะเราคนไทยด้วยกัน ในอดีตก็มีตัวอย่างมาแล้ว ที่แกนนำในการชุมนุมประท้วง เกิดเป็นคดีความจนถึงขั้นถูกจองจำเลยทีเดียว การประท้วงหรือเหตุการณ์ความวุ่นวายก็จะนำมาแต่ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ผู้เดือดร้อนก็คือประชาชนของชาติ ซึ่งทางพรรคฯ เราไม่เห็นด้วยกับความแตกแยกครับ ตอนนี้เลยขอให้มุ่งไปที่การป้องกันรักษาโควิด-19 ก่อนครับ"

นโยบายสำคัญของพรรคพลังอนาคต?

"ด้านนโยบายหลัก ๆ ขออุบไว้ก่อน รอวันเปิดตัวก่อน พรรคฯ เรามีแคมเปญใหญ่แน่นอน รอสถานการณ์ให้สงบก่อน เราเน้นความรักสามัคคีระหว่างครอบครัว ไม่เน้นความแตกแยกครับ"

จุดเด่นของ พรรคพลังอนาคต?

"พรรคพลังอนาคต เน้นการทำงาน และการประนีประนอม ไม่เน้นความรุนแรง แก้ไขปัญหาตามลำดับความสำคัญ ยึดประโยชน์ของคนหมู่มาก และเสียงส่วนใหญ่ต้องมาก่อนตามทฤษฎีระบอบประชาธิปไตย อย่าเอาความคิดเห็นตัวเองเป็นใหญ่ พรรคพลังอนาคตเน้นนโยบายด้านเศรษฐกิจพื้นฐาน ตั้งแต่ระดับรากหญ้าไปจนถึงระดับบน เน้นที่การวางรากฐานในการแก้ปัญหาระยะยาว"

พรรคพลังอนาคตมีฐานเสียงทั่วประเทศหรือยัง?

"ตอนนี้พรรคฯ เรา เริ่มมีฐานเสียงไปทั่วทุกภาคเพราะเราทำการตลาดมาพอสมควร แม้จะมีการวางแนวนโยบายพรรคกันแบบเงียบ ๆ เพราะสถานการณ์ความขัดแย้งพรรคเลยขอเก็บตัวไว้ก่อน เราเน้นที่ความประนีประนอม พรรคฯ มีกลุ่มฐานเสียงทุกวัย แต่จะเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z ที่รู้ทันเทคโนโลยี่ มีความชื่นชอบและเชี่ยวชาญด้านเกมส์ ดนตรี ศิลปะ กีฬา เพื่อที่จะเอาชนะ AI หรือควบคุมมันได้ก่อนที่มันจะมาแย่งงานของมนุษย์ไปหมด ซึ่งมีทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ที่จะสามารถประสานกันได้ดี ทั้งนี้คนรุ่นเก่าจะมองเด็กสมัยนี้ว่าไม่ค่อยมีสัมมาคารวะ ส่วนคนรุ่นใหม่จะพูดตรง ๆ ชอบไม่ชอบ ไม่อ้อมค้อม ซึ่งเป็นเรื่องจิตวิทยาประยุกต์ที่จะสามารถผสานและเชื่อมต่อกันได้ครับ"


เห็นด้วยกับบรรดานักศึกษาที่ออกมาประท้วงหรือไม่?

"เห็นด้วย เพราะถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนพึงกระทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย แต่ต้องเคารพสิทธิ์ผู้อื่น ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน การแก้กฎหมายต่าง ๆ ต้องผ่านความเห็นชอบของหลายฝ่าย เรามีรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับแต่ก็อยู่ไม่นานเพราะความเห็นไม่ตรงกัน ต้องค่อยเป็นค่อยไปครับ"

ถ้าได้รับการเลือกตั้งในครั้งหน้าพร้อมจะร่วมทีมรัฐบาลกับพรรคร่วมฯ ในขณะนี้หรือไม่?

"คงไม่สามารถร่วมทีมกันได้เพราะนโยบายอยู่คนละฝั่งหรือตรงกันข้ามกัน แต่กว่าจะถึงวันนั้นประชาชนจะเป็นผู้เลือกพรรคที่ทำงานเพื่อพวกเขาจริง ๆ"

ในฐานะประชาชนคนหนึ่งอยากจะฝากอะไรถึงรัฐบาล?

"เรื่องการแก้ปัญหาการระบาดโควิด-19 อยากให้รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขได้ตระหนักและทำงานเชิงรุกในการเข้าตรวจประชาชนอย่างละเอียดและเข้มข้นกว่านี้ เพราะการระบาดระลอก 2 นี้น่ากลัว ถ้าตรวจเจอไว การรักษาและการควบคุมก็จะทำได้ทันท่วงที ไม่แพร่กระจายไปมากกว่านี้ อย่าการ์ดตกกัน แม้จะมีข่าวว่ามีวัคซีนออกมาแล้วและมีการทดลองฉีดในบางประเทศไปแล้วตาม แต่เอฟเฟคหรือการแพ้ก็อันตรายมากเช่นกัน บางคนถึงกับปากเบี้ยว มีการแพ้ยาเหมือนฉายคีโมเลยทีเดียว แม้จะรักษาหายแล้วก็ไม่เหมือนเดิม การไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐครับ"

สุดท้ายนี้อยากจะฝากอวยพรประชาชนชาวไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่

"อยากให้พี่น้องประชาชนชาวไทยรักษาสุขภาพกันก่อนเป็นอันดับแรก ควรงดการออกไปสังสรรค์ข้างนอก ควรจัดงานเล็ก ๆ ในครอบครัวก็พอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 จะได้ไม่เป็นการเพิ่มการระบาดของโรคไปมากกว่านี้ พอสถานการณ์ทุเลาค่อยกลับมาสังสรรค์กันใหม่ก็ได้ และขออวยพรให้ประชาชนชาวไทยทุกท่านจงประสพโชคดี มีความสุข ความเจริญ ห่างไกลโรคร้ายด้วยกันถ้วนหน้า สวัสดีครับ"

ไม่มีความคิดเห็น