Header Ads

Breaking News

รวบแก๊งหลอกติดตั้งแอปดูดเงิน อ้างเป็นกรมธุรกิจการค้า (DBD) สูญเกลี้ยงบัญชีกว่า 16 ล้านบาท

รวบแก๊งหลอกติดตั้งแอปดูดเงิน อ้างเป็นกรมธุรกิจการค้า (DBD) สูญเกลี้ยงบัญชีกว่า 16 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ..2566 เวลาประมาณ 13.30 . มีกลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์หาผู้เสียหายโดยแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานกรมธุรกิจการค้า หรือ DBD โดยหลอกให้ผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประกอบการติดตั้งแอปพลิเคชั่น อ้างว่าเพื่อเป็นการอัปเดตข้อมูลนิติบุคคลของบริษัทด้วยตนเอง

ต่อมาคนร้ายได้ส่งลิงค์มาให้ผู้เสียหายกด และให้ตั้งค่าโทรศัพท์ตามที่คนร้ายบอก เมื่อผู้เสียหายกดเข้าไปทำให้หน้าจอโทรศัพท์ค้าง จากนั้นมีการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายโดยที่ผู้เสียหายไม่ได้เป็นผู้ทำรายการโอนแต่อย่างใด โดยเงินในบัญชีธนาคารจำนวน 3 บัญชี ได้ถูกโอนออกไปโดยใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที รวมยอดเงิน 16,034,990 บาท

พล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล...ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี จนกระทั่งสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 18 ราย

วันที่ 8 ..66 เวลาประมาณ 12.30 . ...ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก.4 บก.สอท.2 จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนร่วมกันจับกุมตัว นางสาว ป.(นามสมมุติ) อายุ 19 ปี ชาวราชบุรี ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย,ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการทำผิดฐานฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน และร่วมกันฟอกเงิน โดยควบคุมตัวได้บริเวณพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลบ้านแรต อำเภอบ้านโป่ง จังหวัด ราชบุรี

จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้ทำหน้าที่รับจ้างเปิดบัญชีให้กลุ่มคนร้ายโอนเงินของผู้เสียหายเข้ามา ก่อนที่จะโอนไปยังบัญชีธนาคารอื่นต่อไป ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนเพื่อขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดรายอื่นๆ ต่อไป โดยการรับจ้างเปิดบัญชีเป็นความผิด ตาม พ...อาชญากรรมทางเทคโนยี พ..2566 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล...ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 และ พ...ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก.4 บก.สอท.2 สั่งการให้ พ...ยุคนธร ชูแก้ว สว.กก.4 บก.สอท.2, ...คมคิด บำเพ็ญบุญ สว.กก.4 บก.สอท.2, พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม



ไม่มีความคิดเห็น