Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่ชัยศรี

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่ชัยศรี

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 ดำเนินการ

ตามที่ กก.2 บก.สอท.1 ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเร่งปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการแฮ็กระบบเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยในเคสนี้ผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาหลอกลวงจนเชื่อใจยอมย้ายไปอยู่ด้วยกันกับผู้ต้องหา และระหว่างที่อยู่ด้วยกัน ผู้เสียหายได้ส่งมอบข้อมูลรหัสผ่านในกระเป๋าเงินดิจิทัลของตัวเองให้ผู้ต้องหาเพราะความเชื่อใจ จนกระทั่งทางครอบครัวของผู้เสียหายติดตามจนเจอ จึงได้พาตัวผู้เสียหายกลับไปอยู่บ้านและไม่ได้ติดต่อกับทางผู้ต้องหาอีก

ต่อมาผู้เสียหายพบว่าอีเมล์ของตนมีการแจ้งเตือนการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากแพลตฟอร์มไบแนนซ์ของผู้เสียหาย ตรวจสอบแล้วพบว่าถูกโอนไปที่แพลตฟอร์มบิทคับ มูลค่าประมาณเกือบ 20 ล้าน จึงได้เดินทางมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.1 เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

.จากการสืบสวนพบว่า มีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้เสียหายออกไปจำนวน 20 ครั้ง เป็นการโอนไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบิทคับของ นาย ศ.(นามสมมุติ) จำนวน 15 ครั้ง รวมเป็นเหรียญสกุลดิจิทัลจำนวน 382,563.58 USDT (มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาทเศษ) เป็นการโอนไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบิทคับของ นาย อ.(นามสมมุติ) จำนวน 5 ครั้ง รวมเป็นเหรียญสกุลดิจิทัลจำนวน 105,118.55 USDT (มูลค่าประมาณ 3 ล้านบาทเศษ) ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน ต.ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ คือ

1.นางสาว ภ.(นามสมมุติ) อายุ 54 ปี ชาว จ.นนทบุรี 

2.นาย อ.อายุ 32 ปี ชาว จ.มหาสารคาม

จึงได้ดำเนินการจับกุมพร้อมแจ้งให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมีได้มีไว้สำหรับตนและทำให้เสียหาย ทำลายแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบโดยเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น และร่วมกันลักทรัพย์ และฟอกเงิน” นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

.เตือนภัย ระมัดระวังไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวต่อบุคคลอื่น ประกอบด้วย

1) หมายเลขข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขบัตรประชาชน, เลขหนังสือเดินทาง, เลขประจำตัวผู้เสียภาษี

2) ข้อมูลพิกัดที่อยู่อาศัย เบอร์โทรศัพท์ อีเมล

3) ข้อมูลธนาคาร เช่น เลขบัญชี, รหัส ATM, เลขบัตรเครดิต

4) ข้อมูลทางชีวมิติ เช่น ลายนิ้วมือ, ข้อมูลแสดงม่านตา

5) ข้อมูลอุปกรณ์ เช่น IP Address, Mac Address, Cookie ID




 

ไม่มีความคิดเห็น