Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มหัวใส ขายป้ายปลอมออนไลน์ ตีตลาดลูกค้ารถผี ทุนน้อย กำไรสูง

ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มหัวใส ขายป้ายปลอมออนไลน์ ตีตลาดลูกค้ารถผี ทุนน้อย กำไรสูง

วันที่ 27 ธ.ค.66 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มหัวใส ขายป้ายปลอมออนไลน์ ตีตลาดลูกค้ารถผี ทุนน้อย กำไรสูง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ติดตามสืบสวนการกระทำความผิดทางสื่อสังคมออนไลน์ จากการสืบสวนทราบว่า มีเพจ Facebook ชื่อ “ทรัพย์ เจริญ  รับต่อภาษีรถหลุดจำนำ & รับต่อทะเบียน & ทำป้ายทะเบียนรถทุกชนิด” มีพฤติการณ์รับทำป้ายทะเบียนและป้ายแสดงการเสียภาษี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ให้สายลับทำการติดต่อล่อซื้อป้ายแสดงการเสียภาษี และเพจดังกล่าว ได้ตอบรับทำ หลังจากนั้นได้ส่งป้ายแสดงการเสียภาษีดังกล่าวให้สายลับ เมื่อทำการตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกทราบว่าเป็นป้ายแสดงการเสียภาษีปลอม

จากการสืบสวนทราบว่า เจ้าของเพจและผู้ที่เป็นคนส่งป้ายแสดงการเสียภาษีปลอมให้แก่สายลับคือ นายมนตรีฯ อายุ 35 ปี พักอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 15 ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลอาญาเพื่อออกหมายจับ

ต่อมาวันที่ 26 ธ.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ร่วมกับ กก.3 บก.สอท.5 ได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบเห็นนายมนตรีฯ อยู่ที่บ้านพักในพื้นที่หมู่ 15 ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี จึงนำหมายศาลอาญา พร้อมแสดงตัวจับกุมนายมนตรีฯ ในความผิดฐาน “ปลอมเอกสารราชการและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

เบื้องต้น นายมนตรีฯ รับว่าตนเองได้สั่งแผ่นป้ายทะเบียน (ป้ายทะเบียนปลอม) จากแอปพลิเคชั่นไลน์ ในราคาประมาณแผ่นละ 300-350 บาท และนำมาขายต่อให้ลูกค้าในราคาแผ่นละ 600 บาท ได้กำไร 300 บาท ส่วนป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปี นายมนตรีฯรับว่าทำเองที่บ้าน โดยจะถ่ายภาพและสแกนป้ายวงกลมของจริงจากรถคันอื่น จากนั้นจากนำมาตัดต่อด้วย Photoshop และกรอกรายละเอียดขึ้นเองหรือตามที่ลูกค้าสั่งมา ใช้เวลาทำประมาณ 3 นาที ต้นทุนไม่ถึง 10 บาท แต่ขายได้ราคา 1,300–1,500 บาท เห็นว่าทำง่ายและได้กำไรดี จึงลองทำจนเป็นที่นิยมของลูกค้ารถผี และติดตลาด

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าการซื้อขายป้ายทะเบียนและแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีปลอมนั้น มีความผิดฐาน ใช้เอกสารราชการปลอม ส่วนผู้ขายนั้นมีโทษปลอมแปลงเอกสารราชการ มีโทษจำคุก เช่นกัน จะต้องถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา

ผบก.สอท.4, พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 และ พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 ได้สั่งการให้ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4 และ พ.ต.ต.มนัส นิลกรรณ์ สว.กก.3 บก.สอท.5 ดำเนินการจับกุม






 

ไม่มีความคิดเห็น