Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ รวบแก๊งหลอกให้กู้เงินออนไลน์ อ้างธนาคารดัง 1วันสูญกว่าแสนบาท


ยิงแอดให้ขึ้นหน้าฟีด วันเดียวเหยื่อเสียไปแสนกว่า

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งความออนไลน์ ว่าพบฟีดข่าวในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับลิงก์การบริการให้กู้เงิน ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะ เมื่อผู้เสียหายได้กดเข้าไปในลิงก์แล้วได้แอดไลน์ที่ชื่อโปรไฟล์ “ณรงค์เดช  ทองไพรวัลย์” แล้วพูดคุยกับไลน์ดังกล่าว อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อของ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์กรุงไทย จำกัด

ต่อมาเจ้าหน้าที่สินเชื่อได้แนะนำวิธีการกู้ยืมเงินในระบบ จากนั้นได้ให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าทำสัญญา ค่าทำประกัน ค่าปลดล็อกบัญชี ซึ่งผู้เสียหายก็ได้โอนเงินจากบัญชีของผู้เสียหาย จำนวน 5 ครั้ง ในวันเดียวกัน รวมเป็นเงินจำนวน 124,555.12 บาท และคนร้ายยังให้ผู้เสียหายโอนเงินเป็นค่าธรรมเนียมอื่นๆ อีก ผู้เสียหายจึงเชื่อถูกหลอกลวง จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับคนร้ายดังกล่าวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมา ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ออกสืบสวนติดตามบุคคลตามหมายจับ จนได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบบุคคลหมายจับแล้ว จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และไปทำการตรวจสอบจนกระทั่งวันที่ 3 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าสังเกตการณ์ ก็พบบุคคลตามหมายจับ ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี มีตำหนิรูปพรรณตรงกับบุคคลตามหมายจับดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม นายวันชนะ อายุ 30 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น , ร่วมกันโดยทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย” โดยนายวันชนะให้การ “รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา”

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.ชนทัช

วุฒิภัทรโสภณ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์, พ.ต.ต.วินัย ชมพุฒ

สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

ไม่มีความคิดเห็น