Header Ads

Breaking News

รมว.ยธ. ร่วมกับ สตช.-ป.ป.ส.-บช.น. แถลงผลยึดทรัพย์กว่าพันล้าน เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ


ป.ป.ส. ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงปฏิบัติการขยายผล ยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ กว่า 1,055 ล้านบาท

วันที่ 6 มกราคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดปฏิบัติการขยายผล ยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ร่วมกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.วรวิทย์ ญาณจินดา ผบก.สปพ., พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2, พ.ต.อ.สุรพงษ์ พิทักษ์ธรรม รอง ผบก.น.2, พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รอง ผบก.น.2 และ พ.ต.อ.อัครพล โทยะ ผกก.สส.น.2 ณ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

 ช่วงเช้า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยธ. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้นำเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เข้าตรวจสอบและยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติดังกล่าว เพิ่มเติมอีก จำนวน 16 เป้าหมาย ในพื้นที่ กทม. คือ เขตประเวศ บางกะปิ พระโขนง  คลองเตย และเขตวัฒนา

ปฏิบัติการในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ได้จับกุมผู้ต้องหา 11 คน ในข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” พบของกลางยาบ้า 4.16 ล้านเม็ด, ไอซ์ 9 กิโลกรัม และกัญชา 5 กิโลกรัม จากนั้นได้ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. สืบสวนจากพยานหลักฐานที่ตรวจยึดได้จากผู้ต้องหา พบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา ฝากไปยังบัญชีธนาคารของเครือข่ายชาวต่างชาติ ขยายผลทราบชื่อ นายมินมินอู สัญชาติเมียนมา 

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 ได้จับกุม นายมินมินอู ในความผิดฐาน "สมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน สนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด "ขยายผลเพิ่มพบว่า นายมินมินอู มีหน้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ สืบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดเครือข่ายต่างชาติ นำเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดและบ้านจัดสรร  โดยในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 6 มีนาคม 2565 – 20 มิถุนายน 2566 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินประเภทอาคารชุด บ้านจัดสรร เงินสด เงินฝากในบัญชีธนาคาร และรถยนต์ ของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว  ไว้ก่อนแล้ว มูลค่ารวมประมาณ 517,632,976.38 บาท

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยธ. กล่าวว่า  ตามนโยบายการรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายลดความรุนแรงของยาเสพติดภายในระยะเวลา 1 ปี โดยในด้านการปราบปรามการยาเสพติด ต้องทำลายเครือข่ายผู้ค้ายายาเสพติดและขยายผลยึดทรัพย์ และในวันนี้เป็นการเปิดปฏิบัติการขยายผลยึดอายัดทรัพย์สิน ซึ่งเป็นการทลายเครือข่ายยาเสพติดและยึดทรัพย์สินเครือข่ายกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอย่างจริงจัง ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ สตช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ตรวจพบเส้นทางการเงินเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งนำไปสู่การดำเนินคดีอาญา ตามมาตรการสมคบ สนับสนุน และช่วยเหลือ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และข้อหาสมคบกันฟอกเงินยาเสพติด และจากคดีอาญาดังกล่าว

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ผลปฏิบัติในช่วงเช้านี้สามารถดำเนินการตรวจยึดอายัดทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ เป็นบ้านจัดสรรหรูหรา 11 หลัง และอาคารชุด (คอนโดหรู) 5 ห้อง มูลค่ารวมประมาณ 537,900,000 บาท และจากการปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายการยาเสพติดข้ามชาติดังกล่าว สามารถตรวจยึดอายัดทรัพย์สินมูลค่ารวมประมาณ 1,055,532,976.38 บาท. ซึ่งนอกจากจะเข้มข้นในเรื่องการปราบปราม รัฐบาลนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ สำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับ กองทัพบก และ กระทรวงสาธารณสุข ในการร่วมค้นหาผู้เสพยาเสพติดและเข้าข่ายจิตเวชที่ไม่สามารถอยู่ในชุมชนได้ ให้นำเข้าสู่ค่ายทหาร หรือ “ค่ายรักษ์ใจ” เพื่อช่วยดูแลบุคคลเหล่านี้ต่อไป








ไม่มีความคิดเห็น