Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์รวบ 2 เจ้าของบัญชี ขบวนการ Romance Scam ปลอมเป็นหมอทหารสหรัฐฯ เสียหายกว่า 5 แสน


สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้เล่นแอปพลิเคชัน LinkedIn ได้สนทนากับผู้ใช้บัญชีชื่อ Dr.Myeong Charles Feng ในลักษณะเชิงชู้สาว ต่อมาผู้ต้องหาได้ชักชวนให้ผู้เสียหายสนทนาผ่านทาง Google Chat ทางแอปพลิเคชัน Google โดย Charles อ้างว่าเป็นแพทย์ทหารประจำกองทัพของประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำอยู่ที่อิหร่าน

ต่อมาต้นเดือนพฤศจิกายน 2565 Charles แจ้งว่าต้องการเดินทางกลับบ้านที่ประเทศอเมริกาแต่มีความจำเป็นต้องให้ญาติแจ้งหน่วยงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยให้ผู้เสียหายแจ้งไปยังอีเมล์ ปรากฎข้อความว่า ขอยกเลิกสัญญาที่ประจำการที่ประเทศอิหร่าน โดย Charles แจ้งว่าก่อนทำหนังสือส่งไปยังอีเมล์ดังกล่าว จะมีค่าใช้จ่ายในการหาคนมาประจำการแทนที่ โดยจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 250,000 บาท โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารบัญชีหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ทำการโอนเงินในทันใด โดยผู้เสียหายแจ้งว่าให้ส่งเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าของบัญชีดังกล่าวมาให้ก่อน ปรากฏว่าผู้ใช้อีเมล์ ได้ส่งบัญชีธนาคารอีกครั้ง ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและทำการโอนเงินไปจำนวน 2 ครั้ง รวมความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 502,541 บาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ต่อมาสามารถขออำนาจศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องได้ 2 ราย

กระทั่งช่วงหัวค่ำของวันที่ 25 ธ.ค.66 พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว น.ส.ศุภนุช (ขอสงวนนามสกุล )  อายุ 43 ปี ชาวอุดรธานี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณริมถนนสาธารณะ ซอยสายไหม 17 แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลกับคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม



ต่อมาช่วงบ่ายของวันที่ 11 ม.ค.67 พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว นายธนธรณ์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 22 ปี ชาวนครราชสีมา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง” โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณหน้ารีสอร์ท ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลกับคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.1 บก.สอท.1 ดำเนินการจับกุม

ไม่มีความคิดเห็น