Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ ชี้คดีหลอกลงทุนนอร์ทเทิร์น ลอว์เยอร์ (Northern Lawyer) พบผู้เสียหายกว่า 9,000 ราย เสียหายกว่า 1,400 ล้านบาท


ตำรวจไซเบอร์ ชี้คดีหลอกลงทุนนอร์ทเทิร์น ลอว์เยอร์ (
Northern Lawyer) พบผู้เสียหายกว่า 9,000 ราย เสียหายกว่า 1,400 ล้านบาท

 

 ตำรวจไซเบอร์ ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินคดีหลอกลงทุนนอร์ทเทิร์น ลอว์เยอร์ (Northern Lawyer) พบผู้เสียหายกว่า 9,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,400 ล้านบาท

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินคดีหลอกลงทุนนอร์ทเทิร์น ลอว์เยอร์(Northern Lawyer) โดยพบผู้เสียหายกว่า 9,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,400 ล้านบาท รวมถึงประชาสัมพันธ์แนวทางป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญและมีความห่วงใยต่อภัยการหลอกลวงผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการลอกลวงลงทุนสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง พร้อมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมาย   

 

เพื่อเป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับไปยัง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดทำการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมถึงขับเคลื่อนศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการแจ้งความได้อย่างสะดวก และทำการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แนวทางการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้ประชาชนรับทราบ

 

ในส่วนของคดีการหลอกลงทุนนอร์ทเทิร์น ลอว์เยอร์ (Northern Lawyer) ที่ได้ร่วมกันหลอกลวงชักชวนผู้เสียหายจำนวนหลายรายให้นำเงินมาลงทุนในรูปเเบบต่างๆ เช่น ซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัล, ซื้อขายเงินสกุลต่างประเทศ, ซื้อขายทองคำ , ลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจะให้ผลตอบแทนเป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็วนั้น

 

โดย พนักงานสอบสวน บก.สอท.4 ได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และสรุปสำนวนการสอบสวนพร้อมมีความเห็นทางคดีสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 8 ราย เป็นบุคคลธรรมดา 6 ราย เป็นนิติบุคคล 2 ราย ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อีกทั้งได้ดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ  โดยพนักงานสอบสวนสอบได้ส่งสำนวนคดีพร้อมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปให้พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจ2 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอฝากเตือนถึงแนวทางการลงทุนรูปแบบต่างๆ ควรศึกษาทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน และพิจารณาถึงความเสี่ยงจากการลงทุนลักษณะนี้ให้มาก อย่าหลงเชื่อเพียงแค่เข้าถึงได้ง่าย ใช้เวลาระยะสั้นแต่ได้รับผลตอบแทนที่มากและรวดเร็ว

 

ทั้งนี้หากพบเบาะแสการกระทำความผิดหรือข้อขัดข้องใดๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน บช.สอท. หมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02-5044850ในเวลาราชการ


ไม่มีความคิดเห็น