Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ สอท.1 รวบแก๊งหลอกลงทุนผลตอบแทนสูง เปิดบัญชีม้า หจก. เสียหายกว่า 118 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ สอท.1 รวบแก๊งหลอกลงทุนผลตอบแทนสูง เปิดบัญชีม้า หจก. เสียหายกว่า 118 ล้าน

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ว่าพบบัญชีเฟซบุ๊กโพสต์ให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการลงทุนเล่นหุ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผลกำไรดี ผู้เสียหายสนใจจึงกดเข้าไปอ่านดู โดยในโพสต์มีลิงก์ให้เพิ่มเพื่อนทางไลน์ จากนั้นได้เข้าไปคุยกับบุคคลที่แจ้งว่าเป็นอาจารย์และให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนเทรดหุ้นทั้งในและต่างประเทศโดยมีผลกำไรตอบแทน 30 เปอร์เซ็น

จากนั้นบุคคลดังกล่าวได้สอนวิธีการลงทะเบียน เพื่อเข้าไปทำการซื้อขายหุ้นและแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงทำการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของคนร้ายจำนวน 13 ครั้ง รวมมูลค่าทั้งสิ้น จำนวน 2,210,000 บาท มีบัญชีที่รับโอนเงินจากผู้เสียหายเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด 3 บัญชี และบัญชีบุคคลธรรมดาอีก 1 บัญชี ซึ่งถือว่ากลุ่มคนร้ายได้เปลี่ยนแปลงวิธีรับผลประโยชน์โดยไปใช้บัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้เสียหายมากขึ้น และจากการสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหาแจ้งว่าจะมีหน้าขอสำเนาหน้าบัตรประชาชนจากกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อนำไปใช้เปิดห้างหุ้นส่วนจำกัดอีกด้วย และจากการตรวจสอบในระบบรับแจ้งความออนไลน์พบผู้เสียหายกว่า 20 คดี ความเสียหายรวม 118,966,000 บาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

กระทั่งช่วงหัวค่ำของวันที่ 12 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว นางสาว ส.(นามสมมุติ) อายุ 46 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยไม่ได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด” โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณอพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น