Header Ads

Breaking News

สมาคมสมาพันธ์นักข่าว มอบโล่ "ฐานันดร 4” เพื่อคนข่าว-คนทำดี ปี67 เปิดตัว น.ส.พ.ฐานันดร 4


สมาคมสมาพันธ์นักข่าว(ประเทศไทย) จัดพิธีมอบโล่ "ฐานันดร 4” เพื่อคนข่าวและคนทำดี ปี2567 พร้อมเปิดตัวหนังสือพิมพ์ฐานันดร 4

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์  กรุงเทพฯ สมาคมสมาพันธ์นักข่าว(ประเทศไทย) ได้จัดพิธีมอบโล่ "ฐานันดร 4" เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ นักข่าว , สื่อมวลชน, องค์กรสื่อมวลชน และองค์กร, บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม ประจำปี 2567 โดยนางลัลน์ลลิตฤดี วิเศษศิริ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า สมาคมฯได้จัดงานพิธีมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติ “ฐานันดร 4”  ให้กับนักข่าว, สื่อมวลชน, องค์กรสื่อมวลชน และองค์กร, บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ มาอย่างต่อเนื่องทุกปี 

สำหรับปี 2566 นี้ สมาคมฯได้รับเกียรติจาก ร.ต.ท.ดร.มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์, ประธานสภาสังคมสงเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และที่ปรึกษาสมาคมสมาพันธ์นักข่าวฯ ได้ให้เกียรติเป็นประธานมอบโล่ “ฐานันดร4” ซึ่งมี พล.อ.พนา ถนอมสิงห์ ที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวต้อนรับ นายพิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส (อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน) ที่ปรึกษาสมาคมฯ พร้อมแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน

ฐานันดรที่ 4 (The Fourth Estate) คือ อาชีพนักข่าวรวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพสื่อในช่องทางต่างๆ แต่ความหมายและคำจำกัดความของ ฐานันดรที่ 4 ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นี้ ฐานันดรที่ 4 ยังต้องมีคุณสมบัติในการสื่อสารข้อเท็จจริงสู่สาธารณะและมีอิทธิพลทางอ้อมในการขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ถูกที่ควร ซึ่งทุกปีทางสมาคมฯ ยังได้จัดให้มีกิจกรรมของนักข่าวที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและส่งเสริมให้กับนักข่าวและสังคม

พิธีมอบโล่ “ฐานันดร4” สมาคมฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับ นักข่าว, สื่อมวลชน, องค์กร, บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ, องค์กรผู้สนับสนุน ที่ประสบความสำเร็จอันเป็นแบบอย่างแห่งการประพฤติปฏิบัติของการเป็นพลเมืองที่ดี องค์กรที่ดี และมีคุณธรรม สมควรได้รับการยกย่องและให้กำลังใจ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทสื่อสารมวลชน(ตามสาขา) ดีเด่นแห่งปี  2.ประเภท องค์กร/บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม ดีเด่น รวมทั้งหมด 113  รางวัล  ปีนี้ทางสมาคมฯได้เสนอชื่อผู้สมควรได้รับโล่ฯ

สาขาสื่อมวลชน ดีเด่น ได้แก่ คุณอลงกรณ์ เหมือนดาว บรรณาธิการข่าว3มิติ, คุณณัฐรินี วรสวาสดิ์ หัวหน้ากองบรรณาธิการ ข่าวในพระราชสำนัก ช่อง3HD, คุณภาวิณี ติรนันท์มงคล รองหัวหน้ากองบรรณาธิการ ข่างในพระราชสำนัก ช่อง7HD, นายเอกสิทธิ์ หมวดทอง บรรณาธิการสื่อรัฐทีวี สุวรรณภูมิทีวี ฯลฯ

สาขาผู้สื่อข่าว ดีเด่น ได้แก่ นายดนุพัฒน์ อิ่มใจ ผู้สื่อข่าว PPTV 36HD ภาคอีสาน จ.ขอนแก่น, นายวันชัย ผิวอร่าม ผู้สื่อข่าว อัมรินทร์TV 34HD จังหวัดบุรีรัมย์, นายเอกพงษ์ พุทธา ผู้สื่อข่าว ช่อง7HD จังหวัดขอนแก่น, นายวรรธนะ ทองดี ผู้สื่อข่าว 9 MCOT จังหวัดหนองบัวลำภู และคุณแสงจันทร์ ผุยนวล ผู้อำนวยการ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมวัดสังฆทาน SBBTV

สาขาพิธีกร ดีเด่น ได้แก่ คุณพีรเดช โสมกุล สาขานักจัดการ ดีเด่น ได้แก่ คุณชัยศิลป์ คนคล่อง นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ ผู้ดำเนินรายการข่าวยามเช้า สวท.กรมประชาสัมพันธ์ และ ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล ผู้ดำเนินรายการข่าวเด่นประเด็นเด็ด ช่องทีวีสุวรรณภูมิ

สาขาบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม อาทิ คุณสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์, ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์, พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร, พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ, ศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล, ดร.จักรพันธ์ พรนิมิต ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัญสนิทวงศ์, คุณนงนุช นามวงศ์ ประชาสัมพันธ์อาวุโส เดอะมอลล์กรุ๊ป กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง สจ.ถิรเดช ไชยโภค ส.อบจ.บึงกาฬ , คุณสุลภา เถาทวงษ์ นายกอบต.โนนสมบูรณ์ จ.ขอนแก่น ฯลฯ ซึ่งแต่ละท่านมีบทบาทในการพัฒนาเปลี่ยนแปลงในองค์กร และเป็นนักพัฒนา เข้าใจเข้าถึงประชาชนและบุคคลร่วมงานในองค์กร ช่วยเหลือสังคม มีคุณธรรมเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นผู้ที่เสียสละทั้งแรงกายและแรงใจในการช่วยเหลือสังคมสมควรที่จะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติและให้กำลังใจในการทำงาน

ทั้งนี้งานประกาศรางวัล “ฐานันดร4” ประจำปี 2567 ยังได้เพิ่มกิจกรรมคัดเลือกเยาวชนรุ่นใหม่ผู้มีความสนใจและรักจะเรียนรู้ในวิชาชีพสื่อมวลชนมาร่วมเวิร์คช้อปอบรมทักษะความสามารถทางด้านการสื่อสาร ตั้งแต่ อบรมการเขียนข่าว การจัดรายการวิทยุ และผู้ประกาศข่าว รวมถึงการเข้าคอร์สบุคลิกภาพ ผู้ชนะเลิศฝ่ายชายได้แก่ น้องมองโกล นายมองโกล  ภัทรมานพ และผู้ชนะเลิศฝ่ายหญิงได้แก่ น้องเบส นางสาววัณพรรณ เพียงล้ำพงค์ โดยผู้ชนะเลิศฝ่ายชาย และผู้ชนะเลิศฝ่ายหญิง จะได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น Mr.&Miss Pulitzer Thailand 2024 “ขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน” ซึ่งสมาคมสมาพันธ์นักข่าว (ประเทศไทย) จะสนับสนุนส่งไปฝึกอบรมวิชาชีพสื่อมวลชน ตามหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นเครือข่ายสมาชิกขององค์กรต่อไป

การจัดงานยกย่องเชิดชูเกียรติในครั้งนี้ สมาคมฯขอขอบคุณการสนับสนุนจาก สำนักงานฉลากกินแบ่งรัฐบาล, สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์, โรงแรมรอยัล ไดมอนด์ เพชรบุรี, ภัตตาคารจีนสู่ต้าเสียไทยแลนด์, องค์กรเอกชน และบริษัทห้างร้านค้าต่างๆ ทำให้การจัดงานครั้งนี้สำเร็จด้วยดี








ไม่มีความคิดเห็น