Header Ads

Breaking News

ระวังทองปลอม ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เตือนประชาชน-ร้านทอง โดนหลอกซื้อขายทองปลอม ผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด แนะซื้อร้านมาตรฐาน


ระวังทองปลอม ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เตือนประชาชน-ร้านทอง โดนหลอกซื้อขายทองปลอม ผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด แนะซื้อร้านมาตรฐาน

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำแถลงเตือนระวังทองปลอมผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด แนะประชาชนซื้อร้านที่ได้มาตรฐาน

วันที่ 6 มี.ค.67 ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ท. ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สพฐ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ผบก.พฐก.) และนายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) แถลงข่าวเตือนภัยผู้ประกอบการร้านค้าทองคำและประชาชน เนื่องจากกรณีพบการปลอมแปลงโลหะทองคำรูปแบบใหม่ ซึ่งใช้วิธีนำโลหะอื่นมาเจือปนกับโลหะทองคำ ทำให้ทองคำมีลักษณะเหมือนทองคำแท้ แต่มีน้ำหนักและมูลค่าต่ำกว่าทองคำแท้ 

 

โดยคนร้ายได้นำทองคำแท่งประมาณ 2 กิโลกรัม มาขายให้บริษัทห้างทองแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อนทำการซื้อขายนั้น ทางบริษัทฯ ได้ตรวจสอบแล้วเบื้องต้นกับร้านตรวจสอบทองคำ ซึ่งสามารถตรวจหาทองคำเป็นเปอร์เซ็นต์มาตรฐานได้ ผลการตรวจสอบทองคำทั้งหมดผ่านการตรวจเปอร์เซ็นต์ได้ตามมาตรฐานที่ 96.5% ร้านทองจึงรับซื้อไว้ในราคาประมาณ 4 ล้านบาท 

ต่อมาผู้ต้องหาได้นำทองคำแท่งประมาณ 2 กิโลกรัมมาขายอีกครั้ง ซึ่งร้านได้ทำการตรวจสอบ ผลที่ออกมาก็ยืนยันว่าเป็นทองคำตามมาตรฐานเช่นเดิม โดยรับซื้อไว้เป็นเงินสดประมาณ 4 ล้านบาท 

 

ต่อมาร้านที่ตรวจสอบทองคำได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า ทองที่รับซื้อไว้ครั้งแรก ได้นำไปหลอมเพื่อแปรรูปทอง ไม่สามารถนำมาขึ้นเป็นงานได้ เนื่องจากเปราะแตกหัก ซึ่งไม่ใช่ทองมาตรฐาน มีอัตราส่วนทองบริสุทธิ์เจือปนต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงรู้ว่าถูกหลอกลวง 

ผลการตรวจพิสูจน์ของกลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง พบว่า โลหะที่ใช้ผสมกับโลหะทองคำ เป็นธาตุโลหะรีเนียม (Rhenium) และทังสเตน (Tungsten) ซึ่งไม่สามารถใช้เทคนิคพื้นฐาน เช่น หยดกรด เผาไหม้ หรือใช้เครื่องมือ X-ray ขนาดเล็กในการตรวจวิเคราะห์เจอได้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูงในการตรวจพิสูจน์







 

ไม่มีความคิดเห็น