Header Ads

Breaking News

ตำรวจไซเบอร์ รวบเจ้าของบัญชีแก๊งหลอกคืนเงินค่ามิเตอร์ไฟฟ้า หลอกดูดเงินหมดบัญชีเกือบแสน

ตำรวจไซเบอร์ รวบเจ้าของบัญชีแก๊งหลอกคืนเงินค่ามิเตอร์ไฟฟ้า หลอกดูดเงินหมดบัญชีเกือบแสน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 14.57 น. ได้มีคนร้ายส่งข้อความ (SMS) หาผู้เสียหาย แจ้งว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้าคืน ผู้เสียหายอยากได้จึงคลิกเข้าไปที่ลิงก์ดังกล่าว และได้ทำตามขั้นตอนต่างๆ ในการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินคืน เช่น ต้องกรอกชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และเลขบัตรประจำตัวประชาชน ต่อมาทราบภายหลังว่าเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารถูกโอนออก เป็นเงินจำนวน 93,424.97 บาท การกระทำของคนร้ายดังกล่าวทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินกับเจ้าของบัญชี และบุคคลอื่นใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนกว่าจะถึงที่สุด

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พ.ต.อ.อรุณณพันธ์ วานิช์ชานันท์ ผกก.4 บก.สอท.3 เร่งรัดปราบปรามจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาขนจากการสูญเสียทรัพย์สินและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์โดรู้


เท่าไม่ถึงการณ์

ต่อมา กก.4 บก.สอท.3 ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าเจ้าของบัญชีคือ หญิงอายุ 28 ปี ชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงทำการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ จ.77/2567 ลงวันที่ 29 มกราคม 2567 และทำการวางแผนเข้าจับกุม

จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.3 นำโดย พ.ต.อ.อรุณณพันธ์ วานิช์ชานันท์ ผกก.4 บก.สอท.3 พ.ต.ท.วริศพันธ์ เขมสิริเมธีกุล รอง ผกก.4 บก.สอท.3 พ.ต.ท.วินัย สุโขพืช รอง ผกก.4 บก.สอท.3 พ.ต.ท.ภูวสิษฐ์ เจริญธนะฐิติโชค รอง ผกก.4 บก.สอท.3 พ.ต.ท.อโนทัย ดียิ่ง สว.กก.4 บก.สอท.3 และ พ.ต.ต.รุ่งเรือง มีสติ สว.กก.4 บก.สอท.3 พร้อมพวก สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาในควมผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน” โดยจับกุมได้ขณะเดินอยู่ทางเดินชั้น 4 ตึก B อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.3 มาดำเนินคดีได้ในที่สุด โดยก่อนหน้านี้ กก.4 บก.สอท.3 สามารถสืบสวนจับกุมผู้ร่วมเปิดบัญชีในขบวนการนี้มาแล้ว 1 ราย

ไม่มีความคิดเห็น