Header Ads

Breaking News

AITF รวบต่างชาติ คาสุวรรณภูมิ ซุกเฮโรอีน 3,000 กรัม ส่งออสเตรเลีย

AITF รวบต่างชาติ คาสุวรรณภูมิ ซุกเฮโรอีน 3,000 กรัม ส่งออสเตรเลีย

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยถึงการจับกุมชาวต่างชาติเชื้อสายจีน พร้อมเฮโรอีน 3,000 กรัม ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยผู้ต้องหาเตรียมลักลอบนำยาเสพติดไปยังประเทศปลายทางออสเตรเลีย ก่อนถูกเจ้าหน้าที่จากโครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task force : AITF) ที่เป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่จาก กรมศุลกากร บช.ปส. ศรภ. และสำนักงาน ป.ป.ส. เข้าจับกุม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ที่ถูกส่งไปประสานงานยาเสพติดและประจำอยู่ที่ประเทศจีน หรือ อทป.ปักกิ่ง ได้แจ้งข้อมูลทางการข่าวถึงผู้มีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศไทยไปยังออสเตรเลีย หน่วย AITF จึงตรวจสอบข้อมูลและพบว่า ผู้ต้องสงสัยมีกำหนดเดินทางในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เส้นทางการเดินทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย  

เมื่อใกล้กำหนดเวลาเดินทาง หน่วย AITF ได้พบชายที่มีลักษณะตรงตามข้อมูลการข่าว จึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบเฮโรอีน 3,000 กรัม แบ่งเป็นแบบผง ซุกซ่อนในกระป๋องแป้ง จำนวน 2 กระป๋อง และแบบแท่ง จำนวน 6 แท่ง ซุกซ่อนในหนังสือ บรรจุภายในกระเป๋าเดินทาง เจ้าหน้าที่จึงจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา “พยายามนำซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษในประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ” ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564  ซึ่งชายต่างชาติผู้นี้จะถูกส่งตัวไปยัง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยในด้านการปราบปรามให้ขยายผลการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด และดำเนินมาตรการต่างประเทศเชิงรุกเพื่อประสานข้อมูลการข่าวให้เท่าทันกลุ่มการค้ายาเสพติดที่ปัจจุบันมีรูปแบบเป็นเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งหลังจากการจับกุมนี้สำนักงาน ป.ป.ส. จะประสานงานกับ อทป.ปักกิ่ง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police : AFP) เพื่อสืบสวนขยายผลถึงตัวการผู้เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า การขนส่งยาเสพติดข้ามประเทศในปัจจุบัน นอกจากบริเวณชายแดน อีกจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือการขนส่งผ่านทางท่าอากาศยาน ทั้งการส่งผ่านทางพัสดุภัณฑ์ และการส่งโดยผ่านทางการลักลอบขนโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว รัฐบาลจึงได้ตั้งหน่วย AITF ขึ้น เพื่อตรวจสอบการลักลอบขนยาเสพติด ณ ท่าอากาศยาน โดยจากสถิติของสำนักงาน ป.ป.ส. ปี 2566 (1 ตุลาคม 2565–ปัจจุบัน) โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดผ่านทางท่าอากาศยาน AITF สามารถตรวจยึดจับกุมการส่งออกยาเสพติดปลายทางประเทศออสเตรเลีย จำนวน 85 คดี ของกลางไอซ์ 116.116 กก. เฮโรอีน 116.147 กก.





ไม่มีความคิดเห็น